Cho vay tiêu dùng là gì, phân loại cho vay tiêu dùng


Việc phân loại cho vay tiêu dùng giúp khách hàng có cái nhìn rõ hơn về vay vốn tiêu dùng. Cho vay tiêu dùng đang là xu hướng cho vay quan trọng của các ngân hàng trong tình hình kinh tế thị trường đầy biến động. Vậy cho vay tiêu dùng là gì, dựa vào đâu để phân loại cho vay tiêu dùng.



Dưới đây là khái niệm cho vay tiêu dùng là gì, cách phân loại cho vay tiêu dùng cho bạn dễ hiểu như sau:

CHO VAY TIÊU DÙNG

Khái niệm về cho vay tiêu dùng: là hình thức cho vay nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng gồm cá nhân và hộ gia đình.
Các khoản cho vay tiêu dùng là nguồn tài chính quan trọng để giúp người tiêu dùng có thể trang trải các nhu cầu cần thiết trong cuộc sống như nhà ở, đồ dùng gia đình,phương tiện đi lại, xe cộ, giáo dục, y tế, du lịch… trước khi họ có đủ khả năng về tài chính để đáp ứng.

PHÂN LOẠI CHO VAY TIÊU DÙNG

Phân loại cho vay tiêu dùng chính là việc sắp xếp các khoản vay dựa theo những quy định, tiêu chí nhất định. Cho vay tiêu dùng phân loại như sau:
  • Dựa vào mục đích vay có thể phân loại hình thức cho vay tiêu dùng thành  2 loại:

- Hình thức cho vay tiêu dùng cư trú: các khoản cho vay nhằm phục vụ nhu cầu xây dựng, mua sắm hoặc cải tạo nhà ở của cá nhân, hộ gia đình.
- Hình thức cho vay tiêu dùng không cư trú: là các khoản vay phục vụ nhu cầu cải thiện đời sống như mua sắm, du lịch, phương tiện, học hành giải trí.
  • Nếu dựa vào hình thức có thể chia cho vay tiêu dùng thành 2 loại:

- Cho vay tiêu dùng gián tiếp: là hình thức cho vay trong đó ngân hàng mua các khoản nợ phát sinh của các doanh nghiệp đã bán chịu hàng hóa hoặc đã cung cấp các dịch vụ cho người tiêu dùng. Hình thức này ngân hàng cho vay thông qua các doanh nghiệp bán hàng hoặc làm các dịch vụ mà không trực tiếp tiếp xúc với KH.
Ưu điểm: các ngân hàng thương mại dễ dàng mở rộng và tăng doanh số cho vay, tiết kiệm và giảm được các chi phí cho vay. Tuy nhiên nhược điểm: khi cho vay các ngân hàng không tiếp đến gặp mà thông qua các doanh nghiệp đã bán chịu hàng hóa, dịch vụ.
- Cho vay tiêu dùng trực tiếp: là hình thức cho vay mà khách hàng đến trao đổi trực tiếp với ngân hàng để tiến hành cho hoạt động vay hoặc thu nợ.
Ưu điểm: Ngân hàng sẽ sử dụng tối đa ưu thế nguồn nhân lực, sử dụng triệt để, trình độ kiến thức, kỹ năng, kiến thức cho vay tiêu dùng những khoản vay này có chất lượng hơn hình thức cho vay tiêu dùng gián tiếp. Bên cạnh đó nhược điểm: trái ngược với hình thức cho vay tiêu dùng gián tiếp thì chi phí của các ngân hàng bỏ ra trong các khoản vay này khá lớn hay còn gọi là chi phí đánh đổi.

  • Dựa vào phương thức hoàn trả tiền ta có thể phân cho vay tiêu dùng thành 3 loại:

- Cho vay tiêu dùng trả góp: hình thức cho vay tiêu dùng trong đó người đi vay vốn sẽ trả nợ (gốc + lãi) cho ngân hàng nhiều lần, theo kỳ hạn nhất định trong thời hạn cho vay. Phương thức này thường được áp dụng đối với các khoản vay có giá trị lớn hoặc thu nhập từng định kỳ của người đi vay không đủ để có thể thanh toán hết một lần số nợ vay.
- Cho vay tiêu dùng phi trả góp: hình thức cho vay tiêu dùng trong đó tiền vay vốn sẽ được khách hàng thanh toán chỉ một lần khi đến hạn cho ngân hàng. Thường thì các khoản cho vay tiêu dùng phi trả góp chỉ được cấp cho các khoản vay có giá trị nhỏ với thời hạn không dài.
- Cho vay tiêu dùng tuần hoàn: đây là hình thức cho vay tiêu dùng trong đó ngân hàng cho phép khách hàng sử dụng thẻ tín dụng hoặc phát hành loại séc cho phép thấu chi dựa trên tài khoản vãng lai . Ở phương thức cho vay này, thời gian tín dụng sẽ được thỏa thuận trước, căn cứ vào nhu cầu chi tiêu cũng như thu nhập kiếm được từng thời kỳ, khách hàng được ngân hàng cho phép thực hiện việc vay với một hạn mức tín dụng và được trả nợ nhiều kỳ một cách tuần hoàn
Vì đối tượng khách hàng vay tiêu dùng rất rộng do đó thông qua các hình thức này, việc đưa ra các dịch vụ, tiện ích mới là rất thuận lợi, đồng thời cũng chính là hình thức để tăng cường quảng bá hình ảnh của ngân hàng đến với khách hàng.

No comments

Powered by Blogger.